Nhìn vào quá khứ thì từng năm học mới có nét riêng của nó, ở năm học 2006 – 2007 nổi lên một số nét đặc thù rất thú vị.
Đây là năm học cả nước tiến hành thực hiện những nhiệm vụ năm đầu nghị quyết X của Đảng các tỉnh thành cũng trên đã thực hiện nghị quyết năm đầu của Đảng bộ mình. Đương nhiên nội dung các nghị quyết ấy công tác giáo dục – đào tạo ắc phải có đề cập thỏa đáng.
Lại là năm mà ngành giáo dục có nhiều vấn đề nổi rõ như:
- Nhiều vấn đề bức xúc trong ngành giáo dục – đào tạo bấy lâu được đưa ra mổ xẻ: tại Hội nghị tổng kết năm học 2005 – 2006 những người tâm quyết với ngành giáo dục – đào tạo đã mạnh dạn mổ xẻ bao ung nhọt đã qua của ngành: có đại biểu còn quy trách nhiệm cụ thể cho từng đối tượng cụ thể được dư luận đồng tình ủng hộ.
- Nhiều nhà tâm huyết đã gửi thư, gửi kiến nghị của mình bằng tấm lòng vì ngành giáo dục, vì tiền đồ dân tộc, họ hiến rất nhiều kế sách quý giá để chấn hưng, đổi mới công tác giáo dục – đào tạo nước nhà. Tân Bộ trưởng giáo dục – đào tạo ngồi trên ghế chưa nóng đít đã có trên 300 lá thư bài tỏ tâm huyết của mình với tân Bộ trưởng, đã nói lên một phần khá rõ về sự quan tâm của xã hội đối với ngành giáo dục.
- Ngành giáo dục – đào tạo vừa có tân Bộ trưởng tài năng – đức độ ra sao đương nhiên phải qua thực tiễn kiểm nghiệm. Nhưng từ khi nhận chức B5ô trưởng tới nay chính ông ấy đã tạo ấn tượng khá tốt cho bao người có tâm huyết sâu nặng với ngành giáo dục cụ thể như:
Một là: Có lẽ đây là vị Bộ trưởng chịu đi nơi này nơi khác tìm hiểu, lắng nghe nhiều phía để ông có một số thông tin cần thiết giúp ông làm tròn chức trách Bộ trưởng của mình.
Hai là: Ông là người lên án gay gắt gian lận thi cử, bệnh thành tích; ở nhiều cuộc họp ông phân tích mổ xẻ khá sâu sắc về hậu quả và sự lãng phí của căn bệnh thành tích, ông rất lo ngại sự suy thoái đạo đức của học sinh bắt nguồn từ căn bệnh này; đặc biệt ông rất quan tâm phương pháp đổi mới dạy và học, và chính ông là người khởi xướng cho cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, 64 Sở giáo dục – đào tạo trong cả nước phải làm cam kết gửi đến Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ với các nội dung “không chấp nhận, không tiếp tay cho gian lận thi cử, không chấp nhận bệnh chạy theo thành tích trong các Sở giáo dục – đào tạo”.
- Những chủ trương, ý tưởng của tân Bộ trưởng giáo dục – đào tạo được sự đồng tình ủng hộ của các vị lãnh đạo chủ chốt ở trung ương rất cao, dư luận xã hội những nhà tâm huyết đối với ngành giáo dục rất đồng tình.
Những tín hiệu nêu trên bao trùm lên năm học mới nó đang khơi dậy chuyển mình vươn lên sự đổi mới trong ngành giáo dục đồng hành với năm học mới của nước ta./.