Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Thông tin lý luận và thực tiễn Thứ năm, 18-4-2024

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp


Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long qua 25 năm hoạt động
Tác giả: Đinh Văn Tiền - Hiệu Trưởng

Nhân dịp tròn 25 năm ngày thành lậpTrường Đào tạo cán bộ - Trường Chính trị - Trường Chính trị Phạm Hùng, xin ghilại những nét chính trong hoạt động của Trường qua ¼ thế kỷ (20/11/1992 –20/11/2017).

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồnnhân lực và để có điều kiện tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho công tác đàotạo cán bộ, ngày 20/11/1992, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 50/QĐ/TUsáp nhập Trường Lý luận chính trị (được hợp nhất từ Trường Đảng và Trung tâmGiáo dục chính trị năm 1991), Trường Quản lý nhà nước, Trường Đoàn thể thànhTrường Đào tạo cán bộ. Sau khi có Quyết định số 61/QĐ-TW ngày 10/3/1993 của BộChính trị “Về việc sắp xếp lại các trường Đảng Trung ương chuyển thành Học việnChính trị Quốc gia Hồ Chí Minh” và theo đề nghị của Trường, Ủy ban nhân dântỉnh ban hành Quyết định số 362/QĐ-UBT ngày 09/7/1993 đổi tên Trường Đào tạocán bộ thành Trường Chính trị và ngày 20/10/2004, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hànhQuyết định số 3585/QĐ-UB đổi tên Trường Chính trị thành Trường Chính trị PhạmHùng.

Qua 25 năm hoạt động với khối lượngcông việc rất nhiều, có thể nêu tóm tắt một số công việc chính như sau:

Kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ giảng viên, viên chức

Tính đến nay, Trường đã trải quanhiều lần sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo quyết định của Ban Bí thư vàhướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy củatrường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gắn với điều kiện thựctế với tinh thần là giảm dần các khoa, phòng trực thuộc. Trường từ 7 khoa giảmcòn 5 khoa và hiện nay là 4 khoa, 3 phòng với tổng số 45 công chức, viên chứccùng với 7 lao động hợp đồng.

Đội ngũ giảng viên, từ lực lượng sẵncó cử đi đào tạo lại, bồi dưỡng chuyên môn để đáp ứng nhu cầu giảng dạy cácchương trình sau khi hợp nhất các trường; từng bước bổ sung, xét tuyển giảngviên mới và cử đi đào tạo nâng cao, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, đithực tế ở cơ sở theo quy định, nhất là những năm gần đây cử giảng viên trẻ đithực tế dài hạn, thường xuyên tại một xã. Do vậy, đội ngũ giảng viên của Trườngtừng bước được nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, phương pháp sư phạm, vốnthực tiễn và đồng bộ hơn về chuyên ngành, cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ giảngdạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường. Trường hiện có 29 giảngviên (kể cả giảng viên kiêm nhiệm là lãnh đạo, quản lý), trong đó có 16 thạc sĩvà 02 đang học cao học; 19 cao cấp lý luận chính trị, 03 đang học cao cấp lýluận chính trị và 07 trung cấp lý luận chính trị. Viên chức quản lý, phục vụcũng được đào tạo về chuyên môn, lý luận chính trị và từng bước tuyển mới đápứng yêu cầu vị trí việc làm.

Gắn liền với việc kiện toàn tổ chức,xây dựng đội ngũ giảng viên, viên chức là xây dựng, hoàn thiện quy chế hoạtđộng chung và trên từng lĩnh vực cụ thể nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả, kỷcương, dân chủ, đúng quy định của Đảng, Nhà nước trong các hoạt động củaTrường.

Xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất

Sau khi hợp nhất, cơ sở Trường Đảngcũ được chọn làm cơ sở của Trường Đào tạo cán bộ. Đây vốn là ngôi trường trunghọc phổ thông được xây dựng trước 1975. Để đáp ứng nhu cầu trước mắt nơi làmviệc, giảng dạy, học tập, sinh hoạt, Trường đã từng bước cải tạo, sửa chữa,nâng cấp, xây dựng thêm một số hạng mục mới. Từ năm 2004, Trường quy hoạch mặtbằng xây dựng tổng thể với tổng diện tích đất tự nhiên gần 1,7 ha và xin chủtrương phân kỳ đầu tư xây dựng theo hình thức cuốn chiếu nhằm thay thế dần cơsở cũ nhưng vẫn đảm bảo công tác đào tạo, bồi dưỡng không bị gián đoạn. Việcđầu tư xây dựng được thực hiện qua các năm 2007 - 2008, 2010 - 2012 và 2017 -2018 (đang thi công). Sau khi hoàn thành, cơ sở vật chất của Trường có quy mô:Khối nhà làm việc của công chức, viên chức 3 tầng (27 phòng làm việc và phònghọp); nhà nghỉ (10 phòng) và nhà ăn của giảng viên các lớp phối hợp với cơ sởđào tạo trung ương 139 m2; khối các phòng học và thư viện (4 tầnggồm: 15 phòng học với 1.182 chỗ và thư viện với diện tích 312 m2);hội trường 400 chỗ; ký túc xá 67 phòng; nhà ăn học viên 250 chỗ; cơ sở hạ tầngkỹ thuật tương đối hoàn chỉnh.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng 

Nhằm phát huy tối đa nguồn nhân lựcvà cơ sở vật chất, ngay từ đầu Trường đã thực hiện đa dạng hóa nội dung chươngtrình và phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong khảnăng và phạm vi cho phép. Qua 25 năm, Trường đã trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng vàphối hợp với các ngành, địa phương trong tỉnh, các cơ sở đào tạo Trung ương đàotạo, bồi dưỡng (19 chương trình đào tạo và hơn 60 chương trình bồi dưỡng) vớitổng số 764 lớp, hơn 67.000 lượt học viên.

Hệ đào tạo: 235 lớpvới 16.004 học viên, trong đó:

- Trung cấp lý luận chính trị, Trungcấp lý luận chính trị - hành chính: 167 lớp, 10.561 học viên.

- Đại học chính trị, Cao cấp lý luậnchính trị: 27 lớp, 2.395 học viên.

- Trung cấp nghiệp vụ: 28 lớp, 1.780học viên.

- Đại học chuyên ngành: 11 lớp,1.135 học viên.

- Cao học Xây dựng đảng – Chínhquyền nhà nước và Quản lý kinh tế: 2 lớp, 133 học viên.

Hệ bồi dưỡng: 529 lớpvới  hơn 51.000 lượt học viên, trong đó:

- Chương trình chuyên viên chính: 15lớp, 1.006  học viên.

- Chương trình chuyên viên: 77 lớp,4.812 học viên.

- Các chương trình khác: 437 lớp,hơn 45.200 lượt học viên.

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡngđòi hỏi số lượng phải đi liền với chất lượng. Ngoài yếu tố về nội dung chươngtrình, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ dạy và học thì côngtác quản lý góp phần quan trọng tạo nên chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cả vềphương diện trang bị kiến thức, kỹ năng và rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật củangười học.

Trên cơ sở quy chế đào tạo của BộGiáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh,Trường cụ thể hóa thành quy chế học viên của từng loại chương trình đào tạo,loại lớp bồi dưỡng và luôn cập nhật cho phù hợp với quy định và tình hình thựctế. Quy chế là cơ sở để thực hiện công việc quản lý học viên trong quá trìnhhọc tập và rèn luyện, đặc biệt quản lý về điều kiện dự thi hết môn, thi tốtnghiệp, viết khóa luận và tổ chức thi cử, cấp bằng, chứng chỉ, nhận xét kếtquả rèn luyện. Nhìn chung, các lớp do Trường trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng thựchiện khá nghiêm túc quy chế cả về ý thức chấp hành của học viên và công tácquản lý của nhà trường, góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.   

Công tác nghiên cứu khoa học

Sau khi hợp nhất, Trường tập trunglo sắp xếp kiện toàn tổ thức, củng cố đội ngũ và chuẩn bị các điều kiện cầnthiết cho việc tổ chức mở lớp nhằm đảm bảo tính liên tục trong công tác đàotạo, bồi dưỡng cán bộ thuộc nhiệm vụ của các trường trước khi hợp nhất. Đến năm1997, việc nghiên cứu khoa học mới bắt đầu khởi động, đó là việc đăng ký vàđược Hội đồng Khoa học tỉnh phê duyệt cho Trường tổ chức nghiên cứu một đề tàikhoa học cấp tỉnh. Cũng cùng năm này, Trường phát động giảng viên, viên chứctham gia viết bài, tổ chức biên tập và phát hành Nội san (Thông tin lý luận vàthực tiễn) nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Tuy nhiên, do khả năng và lực lượngnghiên cứu còn hạn chế nên việc tổ chức nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh còngặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để phù hợp với khả năng và phát huy được nội lực,Trường tập trung nghiên cứu đề tài khoa học cấp trường (cấp cơ sở). Hướngnghiên cứu chủ yếu là nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy, quản lý nhằm gópphần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trường nói chung và công tácđào tạo, bồi dưỡng nói riêng. Xuất phát từ phương châm “Lý luận liên hệ vớithực tiễn” trong công tác giảng dạy nên phần lớn đề tài khoa học của Trường làđề tài thực tiễn, trong đó tập trung vào các lĩnh vực hoạt động ở cơ sở, sátvới đối tượng đào tạo, bồi dưỡng chủ yếu của Trường.   

Qua 25 năm, chính xác là năm 1997đến này, Trường tổ chức nghiên cứu 3 đề tài khoa học cấp tỉnh, 55 đề tài khoahọc cấp cơ sở và phát hành 22 số Thông tin lý luận và thực tiễn.   

Kết quả khen thưởng

Với những thành tích đạt được trongcông tác đào tạo, bồi dưỡng nói riêng, hoạt động của Trường nói chung, Trườngđã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng nhiều Cờ thi đua xuất sắc, Chủ tịchnước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1994, Huân chương Lao động hạng Nhìnăm 2005, Huân chương Lao động hạng Nhất (2010), Chính phủ tặng Cờ thi đua năm2006 và năm 2015.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt đượccũng còn không ít hạn chế, nhất là: Giảng viên còn thiếu và chưa thật đồng bộvề cơ cấu; tính kế thừa của đội ngũ giảng viên chưa cao, có lúc còn hẩng hụtkhi có giảng viên nghỉ hưu; chưa có và việc đào tạo giảng viên có học vị cao vẫnkhó khăn; chất lượng đào tạo còn những mặt hạn chế, nhất là việc kết hợp giữalý luận và thực tiễn trong giảng dạy, trong truyền đạt kỹ năng lãnh đạo, quảnlý cho người học; chưa thực hiện đầy đủ các các chương trình bồi dưỡng thuộctrách nhiệm của Trường; về năng lực nghiên cứu khoa học và tính ứng dụng của đềtài khoa học chưa cao; cơ sở vật chất qua nhiều giai đoạn xây dụng nên thờigian dài thiếu sự đồng bộ và trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập, sinhhoạt chưa tương xứng với yêu cầu của một trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, côngchức, viên chức cấp tỉnh.

Vì vậy, để đạt được các tiêu chítrường chính trị chuẩn, trong thời gian tới Trường phải tiếp tục phấn đấu trênnhiều phương diện, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ giảngviên, viên chức đạt chuẩn về trình độ, có đủ năng lực, phẩm chất để hoàn thànhtốt cả nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học; tăng cường, hoànthiện công tác quản lý, hiện đại hóa cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụcông tác đào tạo, bồi dưỡng.

 

Trong quá trình hoạt động, Trườngluôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và sự phối hợp, hỗ trợ củacác cơ quan, đơn vị hữu quan và đó cũng chính là điều kiện cần cho sự pháttriển của Trường trong thời gian tới./.

Đã xem: 2167
Xem bài viết năm:


 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 004209884
IP của bạn: 3.15.147.53
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com