Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Thông tin lý luận và thực tiễn Thứ tư, 24-4-2024

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp


Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức hiện nay
Tác giả: Lê Thị Mỹ Hằng - GV.Khoa NNPL

Một trong những nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm nhất củacông tác chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính là việc nâng cao hiệu quả sửdụng giờ làm việc trong cơ quan. Chủtịch Hồ Chí Minh - một tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời, trong bất kỳ vịtrí, hoàn cảnh nào, Bác luôn tiên phong, mẫu mực, giản dị và tiếtkiệm. Bác Hồ thường căn dặn mọi người phải thực hành tiết kiệm, nhất làtiết kiệm thời gian. Với Bác, việc tiết kiệm thời gian là rất quý báu,người luôn quý trọng, sử dụng hiệu quả thời gian bằng cách sắp xếp kế hoạch cụthể, chi tiết và tác phong hiện đại, để sao cho không bị lãng phí thời gian mộtcách vô ích. Tiết kiệm thời gian của Bác không chỉ là tiết kiệm cho mìnhmà còn không để lãng phí thời gian cho mọi người.

Vấn đề sử dụng giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức,viên chức hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Thực tế hiện nay không ít cán bộ,công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước làm việc thiếu tích cực, bớtxén thời gian làm việc như đi trễ, về sớm, làm việc riêng trong giờ làm việc. Thựctế đáng buồn đó đã tồn tại khá phổ biến từ nhiều năm nay, gây bức xúc trong xãhội bởi nó đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chung của cơ quan nhà nước, ảnhhưởng đến tác phong, lề lối, uy tín, hình ảnh của cán bộ, công chức nhà nước,làm giảm hiệu quả, chất lượng xử lý công việc, gây lãng phí về thời gian, tiềnbạc của cơ quan, đơn vị.

Trước thực trạng như thế nhiều cơ quan, đơn vị, địaphương đã nghiêm túc triển khai và thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, tạo sựchuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, tác phong làm việc của cán bộ,công chức góp phần nâng cao năng suất làm việc, hiệu quả quản lý hoạt động vàphục vụ nhân dân của các cơ quan.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số26/CT-TTg ngày 05/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hànhchính nhà nước các cấp. Ở Vĩnh Long có Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 29/3/2016 củaBan Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính tronghoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Quyết định số1214/QĐ-UBND ngày 30/5/2016 của chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khaithực hiện Chỉ thị 06-CT/TU ngày 29/3/2016 của Tỉnh ủy Vĩnh long về việc tăngcường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địaphương trên địa bàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy và tổ chứcĐảng lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáodục và nêu cao vai trò gương mẫu, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức,viên chức.

Hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của công chức,viên chức nhà nước góp phần rất lớn đến nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quanhành chính nhà nước. Nếu thời gian làm việc không được sử dụng hiệu quả sẽ làmcản trở sự vận hành thông suốt của bộ máy chính quyền. Để nâng cao hiệu quả sửdụng thời gian làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hànhchính nhà nước hiện nay, theo tôi cần thực hiện một số giải pháp sau:

- Trước tiên người lãnh đạo cơ quan, đơn vị đó phảilàm gương, nêu cao tính kỷ luật, kỷ cương trong công việc để cấp dưới làm theo.Bên cạnh đó, mỗi người cán bộ, công chức, viên chức phải ý thức được tráchnhiệm và tầm quan trọng của công việc mình phụ trách. Họ tìm thấy niềm vuitrong công việc và tự hào khi được cống hiến cho xã hội, đó cũng là điều kháquan trọng để mỗi người tự phấn đấu và nỗ lực hết mình.

- Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, giáo dục, rènluyện chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống chocán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, bởi đây sẽlà tiền đề quan trọng, là nền tảng cơ bản góp phần nâng cao ý thức chấp hànhnội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị cũng như nâng cao đạo đức công vụ của mỗicá nhân.

- Phát huy tốt vai trò, tác dụng của công tácthi đua, khen thưởng trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làmviệc của cán bộ, công chức, viên chức  bởi đây sẽ là công cụ quản lý hữu hiệu nếuchúng ta biết cách sử dụng và phát huy tốt vai trò, tác dụng của nó. Phải ápdụng việc “Sử dụng thời giờ làm việc có chất lượng, hiệu quả” trở thành mộttrong những tiêu chí cơ bản để bình xét thi đua, khen thưởng cuối năm và cần cóbiện pháp khuyến khích, khen thưởng kịp thời những cán bộ, công chức, viên chứcnhững tập thể nghiêm túc chấp hành thời gian làm việc, kỷ luật lao động, làmviệc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đạt thành tích cao; đồng thời kiênquyết xử lý những trường hợp làm việc chưa nghiêm túc, chưa hiệu quả như: Cònđi trễ, về sớm, làm việc riêng trong giờ làm việc, uống rượu bia trước và tronggiờ làm việc khiến chất lượng công việc bị ảnh hưởng, chất lượng công việc cònnhiều hạn chế… Việc thưởng - phạt phân minh như thế sẽ tạo động lực cho cán bộ,công chức, viên chức luôn luôn cố gắng, phấn đấu làm việc có hiệu quả hơn, năngsuất hơn, chất lượng hơn rất nhiều.

Đảm bảo một hệ thống tiền lương khoa học, hợplýTiền lương là mối quan tâm hàng đầuvà là động lực làm việc của người lao động trong bất cứ tổ chức nào. Do vậy,xây dựng một hệ thống tiền lương khoa học, hợp lý, làm đòn bẩy kích thích năngsuất và hiệu quả lao động luôn là nhiệm vụ lớn đặt ra cho các cơ quan hànhchính Nhà nước. Muốn cải thiện được động lực làm việc của cán bộ, công chức,viên chức, người lao động thông qua tiền lương thì hệ thống tiền lương phải đảmbảo được các nguyên tắc: Trả lương theo cơ chế thị trường; trả lương theo vịtrí công việc; trả lương theo kết quả công việc.

- Xác định rõ ràng mục tiêu công việc cho từng cá nhâncán bộ, công chức, viên chức là việc vô cùng quan trọng, bởi khi có mục tiêu rõràng cán bộ, công chức, viên chức sẽ có động lực và đích phấn đấu, chủ động tìmcách đạt được mục tiêu đó.  Tuy nhiên, nếu mục tiêu quá cao hoặc quáthấp chỉ mang tính hình thức không thể thực hiện được sẽ gây cho cán bộ, côngchức, viên chức tâm lý chán nản và mất đi động lực làm việc. Vì vậy, cần căn cứvào mục tiêu của tổ chức, đơn vị để cụ thể hóa thành mục tiêu cho từng cá nhân.Cán bộ, công chức, viên chức là những người hiểu rõ nhất những mục tiêu cụ thểnào có thể đem lại hiệu quả chung cho công việc. Họ chính là người hiểu đượcmình có khả năng đạt được mục tiêu đó hay không. Vì lẽ đó, trong quá trình xâydựng mục tiêu cho cấp dưới, những người quản lý cần phải trao đổi, tham khảo ýkiến của họ. Có như vậy, họ mới sẵn sàng thực hiện mục tiêu đã được đề ra,không cảm thấy bị áp đặt và làm việc có hiệu quả nhất.

- Phải có cơ chế quản lý chặt chẽ giờ công vụ của cánbộ, công chức, viên chức để tránh lãng phí. Trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nhànước phải xây dựng lịch làm việc, hoặc đi công tác cụ thể hàng ngày của cán bộ,công chức, viên chức đảm nhận từng vị trí và phân công 1 người có trách nhiệmkiểm tra lịch làm việc hoặc đi công tác của cán bộ, công chức, viên chức hàngngày để đầu tuần báo cáo, nếu cán bộ nào lạm dụng thời gian công vụ, làm việcriêng và đã được ghi nhận 2 lần trở lên thì kiểm điểm trước tập thể và lấy đólàm căn cứ đánh giá cán bộ, công chức, viên chức cuối năm. Nâng cao hiệu quảcông tác tổ chức cán bộ trong việc quản lý giờ làm việc của cán bộ, công chứchiện nay. Nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chứckhông chỉ đơn thuần là quản lý hành chính về mặt thời gian mà cần gắn công tácnày với nâng cao chất lượng công việc. Chúng ta thấy hiện tượng có nơi côngchức rỗi rãi đến mức chơi cờ, chơi điện tử, tán gẫu hàng giờ,... nhưng cũng cónơi cán bộ làm quá tải công việc. Do đó, muốn nâng cao hiệu quả công tác tổchức cán bộ trong việc quản lý thời gian làm việc của cán bộ, công chức, các cơquan nhà nước cần phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng đơn vị;xác định rõ từng chức danh của từng công chức, viên chức; chú trọng kiện toàntổ chức bộ máy làm việc và tổ chức một cách khoa học quá trình lao động củacông chức, viên chức. Bên cạnh đó, cần đổi mới cơ chế quản lý việc sử dụng thờigian làm việc của công chức theo tính chất, đặc điểm, đặc thù công việc củatừng đối tượng.

- Nhà nước cần tiếp tục sửa đổi, điều chỉnh, hoànthiện thể chế pháp luật, làm căn cứ xác định nghĩa vụ, quyền lợi, trách nhiệm,đánh giá, khen thưởng, xử phạt, các điều kiện thực thi công vụ của cán bộ, côngchức cũng như làm căn cứ xây dựng các tiêu chí văn hóa, văn minh, dân chủ gắnvới kỷ cương, kỷ luật nơi cơ quan, công sở. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phảiquan tâm chỉ đạo, nhắc nhở việc thực hiện nghiêm các quy định của công chức,viên chức thuộc quyền quản lý; thành lập các tổ kiểm tra thường xuyên và độtxuất việc chấp hành thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức để kịpthời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những người vi phạm.

 - Tăng cườnggiáo dục nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng và phát huy vai trò của văn hóacông sở. Để chấn chỉnh ý thức chấp hành thời gian làm việc của công chức, viênchức, bản thân mỗi cán bộ, công chức cần nhận thức được ý nghĩa của việc tiếtkiệm, nâng cao hiệu quả giờ làm việc và nhận thức việc sử dụng đúng, sử dụng cóhiệu quả giờ làm việc theo quy định của pháp luật là nghĩa vụ và trách nhiệmcủa mình. Bên cạnh đó, các cơ quan cũng cần xây dựng văn hóa công sở nhằm hìnhthành thói quen, phong cách chấp hành kỷ luật giờ làm việc của cán bộ, côngchức.

Hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của công chức,viên chức nhà nước góp phần rất lớn đến nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quanhành chính nhà nước. Nếu thời gian làm việc không được sử dụng hiệu quả sẽ làmcản trở sự vận hành thông suốt của bộ máy chính quyền, ảnh hưởng đến công việccủa người dân, doanh nghiệp. Việc nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc đểnâng cao năng suất làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước chính làmột trong các mục tiêu của cải cách hành chính. Thực hiện tốt nội dung này gópphần nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức củacơ quan, đơn vị sự nghiệp nhà nước và hiệu quả quản lý nhà nước ta hiện nay./.

 

Đã xem: 4864
Xem bài viết năm:


 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 004217439
IP của bạn: 3.21.97.61
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com